Có rất nhiều cách chụp ảnh sản phẩm đẹp trong từng giai đoạn chuẩn bị, tiến hành và hậu kỳ. Tuy nhiên, bài viết này sẽ giới thiệu tới bạn đọc bí quyết tận dụng mọi thứ có sẵn khi chụp để tạo ra một bộ sưu tập ảnh sản phẩm chất lượng.
Chuẩn bị dụng cụ phù hợp
Những dụng cụ cần thiết cho mỗi buổi chụp ảnh không được bỏ qua gồm một số vật sau.
- Máy ảnh
Một đơn vị chuyên chụp hình sản phẩm không thể thiếu được các thiết bị liên quan đến máy ảnh. Hãy đảm bảo ống kính và các bộ phận khác của nó được vệ sinh sạch sẽ bằng vải chuyên dụng để không làm xước máy. - Chân máy (tripod)
Thợ chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp sẽ biết cách chống rung khi chụp trong lúc di động. Tuy nhiên, với những sản phẩm tĩnh thì việc có một bộ chân máy giúp cố định vị trí của máy để chống rung là điều cần thiết. Các loại chân này có chi phí không quá cao và được bày bán ở hầu hết các cửa hàng máy ảnh. - Phông nền
Phông nền đơn sắc hoặc họa tiết tĩnh giúp dễ dàng chỉnh sửa hoặc chèn với phông nền khác. Với một số loại sản phẩm nhỏ như mỹ phẩm, các sản phẩm là chi tiết thì chỉ cần dùng giấy trắng kích thước A1, A2 là phù hợp. Tuy nhiên, nếu là studio thì nên trang bị thêm các tấm phông nền lớn để chụp được cả sản phẩm có kích thước lớn. - Đèn và các công cụ hắt sáng
Có thể sử dụng thêm đèn chiếu sáng để cung cấp thêm độ sáng phù hợp khi chụp buổi tối hoặc trong điều kiện thiếu sáng. Các dịch vụ chụp ảnh sản phẩm sẽ có đầy đủ các vật dụng này ngay tại studio.
Ngoài ra, để chụp sản phẩm đẹp không bị đơn điệu, có thể kết hợp và xếp một vài đạo cụ khác. Những vật dụng dùng để trang trí này sẽ tạo ra các concept khác nhau để sản phẩm vừa giúp bức ảnh thêm sinh động, vừa làm nổi bật sản phẩm.
Bối cảnh
Bối cảnh hay background được đặt trong bức hình sẽ làm nền cho sản phẩm.

Trong một số trường hợp biết cách chụp hình sản phẩm đẹp thì sẽ đặt sản phẩm cần chụp trong:
- Hộp chụp sản phẩm (studio box/foldio)
Có nền trắng hoặc một màu có tích hợp đèn led để đảm bảo độ sáng vừa phải khi chụp. - Phông nền cố định
Nên chọn phông nền đơn sắc, làm nổi bật cho sản phẩm. Có thể sử dụng phông nền trắng, hoặc có màu tương phản với sản phẩm. Từ đó có thể tận dụng phần mềm photoshop để chỉnh sửa ở hậu kỳ. - Phông nền tự nhiên
Tận dụng khung cảnh mang hơi hướng thiên nhiên có cây cỏ, hoa lá,… được nhiều người ưa thích, đặc biệt là với các dạng sản phẩm mỹ phẩm. - Luôn chú ý nguồn sáng
Ánh sáng giữ một vị trí quan trọng ở tất cả quá trình chụp ảnh sản phẩm nào. Nhờ có ánh sáng mà các loại máy ảnh có thể lấy nét, tinh chỉnh màu sắc tự nhiên cho vật thể. Nếu không phải là người chuyên chụp thì không nên chụp ngược sáng, để sản phẩm bị tối màu và lên ảnh không chính xác.
Bố cục
Hãy vận dụng đúng các quy tắc về bố cục để bức ảnh trở nên sinh động và đặc sắc. Để tăng thêm nét chấm phá, có thể bổ sung thêm một vài dụng cụ khác vào trong hình khi chụp. Tuy nhiên, không nên đưa tất cả những gì đang có để làm rối mắt và không làm nổi bật sản phẩm.
Một số nguyên tắc về tỷ lệ khung hình: Đường chân trời ở 1/3 hoặc 2/3 chiều cao ảnh. Thông thường, mỗi bức ảnh chỉ có một điểm manh, nó không nằm ở chính giữa mà ở tọa độ 1/3 chiều rộng và 1/3 chiều cao. Chính vì thế, không cần quá cứng nhắc áp đặt sản phẩm ở chính giữa.
Ngoài ra, nét chữ S nếu có trong bối cảnh cũng sẽ được tận dụng để hướng mắt của người xem từ bên ngoài vào trong khung ảnh.
Đối với ảnh chụp sản phẩm thì nên chụp theo quy tắc 1/3. Khung ảnh chia làm 9 phần bằng nhau thông qua hai cặp đường thẳng ngang và dọc cắt khung song song và đều nhau. Khi đặt chủ thể ở điểm giao giữa 4 đường thẳng thì sẽ tạo ra chiều sâu và ấn tượng cho chủ thể. Tuy nhiên, với từng trường hợp có thể áp dụng các bố cục khác nhau để cho ra sản phẩm phù hợp nhất.
Góc chụp
Khi đã có một bố cục hợp lý thì góc chụp chính xác sẽ cho ra hình ảnh khác nhau. Đôi khi chỉ cần thay đổi góc máy một góc nhỏ cũng sẽ mang lại một bất ngờ, ấn tượng.
Một vài góc chụp phổ biến hay được áp dụng:
- Góc nhìn ngang tầm mắt có tác dụng thu hút người xem hoàn toàn chú ý tầm mắt vào sản phẩm;
- Góc từ dưới lên hoặc từ trên xuống được áp dụng nhiều với sản phẩm quần áo, đồ gia dụng hay đồ điện tử. Người xem dễ hình dung được tổng thể sản phẩm một cách chân thực nhất.
- Góc chéo tạo chiều sâu và sự mới lạ của vật thể chính.
- Chụp cận cảnh kích thích sự tò mò và thích thú đối với người xem. Với những sản phẩm tinh xảo, cầu kỳ thì góc chụp này dễ dàng lấy được thiện cảm của đa số công chúng.

Ngoài tất cả các yếu tố trên thì thợ chụp ảnh cùng sản phẩm cũng cần có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao. Khi đó, những bức ảnh ra đời có độ nét cao, không bị rung hay nhiễu.
Chụp ảnh sản phẩm đẹp không thể bỏ qua một giai đoạn chuẩn bị kỹ lưỡng trước đó. Cùng khám phá thêm nhiều tip hay liên quan đến chụp ảnh tại AM Studio nhé!